01. Lột Xác - Tóc Tiên & Mai Tiến Dũng
02. Kẻ Ở Miền Xa - Giang Tử
03. 20 Năm Bến Lạ - Thế Sơn
04. LK Bóng Nhỏ Đường Chiều & Đêm Tâm Sự - Hương Lan & Thái Châu
05. Tình Cho Không - Như Loan & Làm Sao Em Biết - Quỳnh Vi
06. Chiều Xuân Xa Nhà - Quang Lê
07. Mùa Thu Paris - Ý Lan
08. Vắng Bóng Người Yêu - Diễm Sương & Hương Giang
09. LK Vòng Tay Nào Cho Em & Vì Trong Nghịch Cảnh - Trường Vũ & Mai Thiên Vân
10. Mấy Nhịp Cầu Tre - Hạ Vy
11. Đôi Mắt Người Sơn Tây - Trần Thái Hòa
12. Cám Ơn Người Tình - Ngọc Anh
13. Em Vẫn Buồn Như Xưa - Lưu Bích
14. Bánh Xe Lãng Tử - Nguyễn Hưng
15. Trả Lại Anh - Như Quỳnh
16. Đêm Cuối - Duy Trường & Đoạn Cuối Tình Yêu Lương Tùng Quang
17. Hài Kịch “Thể Dục Thẳm Mỹ” Chí Tài, Việt Hương, Hoài Tâm, Thúy Nga, Kỳ Duyên, Nhật Bình, Hằng Ny
18. Buồn - Kỳ Phương Uyên & Men Say Nồng - Trịnh Lam
19. Tình Trong Dĩ Vãng - Lam Anh & Dáng Xưa Về Đâu - Thanh Hà
20. LK Phận Nghèo & Truyện Tình Nghèo - Hương Thủy & Mạnh Quỳnh
21. Linh Hồn & Thể Xác - Anh Tú & Con Ma - Thu Phương
22. Giọt Nắng Bên Thềm - Bằng Kiều
23. Đâu Phải Bởi Mùa - Ngọc Hạ
24. Xa Em Kỷ Niệm - Don Hồ & Cuộc Tình Trong Cơn Mưa - Ánh Minh
25. Một Đời Em Đã Yêu - Minh Tuyết
26. Cô Láng Giềng - Đình Bảo & Người Yêu Tôi Khóc - Thiên Tôn
27. Ô Mê Ly - Như Quỳnh, Thế Sơn, Thanh Hà, Don Hồ, Trần Thái Hoà, Ngọc Anh
28. Finale
29. Behind The Scenes
Nguyen Ngoc Ngan Ke Chuyen Lam MC
Thật
sự nói về "20 năm Sân Khấu" tức là nói về kỷ niệm trên các chương trình
Paris By Night và kỷ niệm qua những chuyến lưu diễn cùng với các anh
chị em nghệ sĩ. Chưa kể tôi cũng muốn nhắc đến các nhạc sĩ tôi đã từng
có cơ hội làm việc chung mà bây giờ đã nằm xuống chẳng hạn Nhật Ngân,
Văn Phụng, Hoàng Thi Thơ, Châu Kỳ, Tùng Giang, Thanh Sơn... Và mới đây
là nhạc sĩ Trần Trịnh, rồi còn những gặp gỡ khi tôi thành lập nhóm kịch
Thúy Nga, và viết kịch bản cho họ diễn.
Có
thể là không tốn và cũng có thể là tốn nhiều, vì kiến thức không thể có
qua một đêm ngủ dậy sáng ra là có ngay, kiến thức được định nghĩa như
là một sự gom góp dần dần mỗi thời gian, thí dụ như những kiến thức về
âm nhạc, về ca dao tục ngữ, lịch sử, về văn chương, địa lý, nhân văn mà
tôi thường hay nói trên các tác phẩm của Paris By Night là sự tích lũy
từ nhiều khía cạnh dồn lại như kinh nghiệm sống trong xã hội, những kiến
thức lúc tôi còn đi dạy hoặc kiến thức lúc tôi đi lính, đi cải tạo rồi
những kinh nghiệm khi tôi mới bước chân sang Canada định cư, hay hằng
ngày tôi đọc sách, coi chương trình trên TV... Dĩ nhiên nói về kiến thức
thì vô chừng, trong xã hội này có hàng vạn người có kiến thức nhiều hơn
tôi gấp bội nhưng vấn đề có dùng được hay không hoặc dùng đúng hay
không.
Nguyễn
Ngọc Ngạn là một người nổi tiếng, trong lãnh vực văn chương cũng như
trong vai trò MC. Điều đó ai cũng biết. Sự nổi tiếng của anh đưa tới
lòng yêu thích nơi nhiều người và ngược lại cũng không tránh được tình
trạng trái ngược hoặc có khi là sự dửng dưng. Một người được coi là
“người của đám đông” chắc chắn không sao tránh khỏi những dị biệt nơi
vấn đề tình cảm ở phiá độc giả hoặc khán thính giả dành cho mình. Ái mộ
anh hoặc không là một chuyện khác, tưởng chẳng nên đề cập tới. Nhưng dù
thế nào, không ai phủ nhận được những đóng góp của anh trong giới chữ
nghĩa. Và nhất là từ 12 năm qua, anh đã trở thành một người điều khiển
chương trình, thường được gọi là MC, vững vàng với một con đường đi
riêng biệt. Tuy nhiên, cuộc sống ngoài đời của anh cùng những sinh hoạt
của anh, đặc biệt trong những sinh hoạt trình diễn có những điều ít hoặc
chưa được biết tới. Có lẽ đây là thời điểm để có được một số khám phá
về Nguyễn Ngọc Ngạn, do chính anh kể...
Tôi
sẽ nói nhiều nhưng nói ngắn, thí dụ phớt qua một kỷ niệm thì tôi sẽ nói
ngắn bởi vì thời gian không có nhiều, thêm vào đó đại đa số các bài hát
của ca sĩ đều do tôi yêu cầu bởi vì từng bài hát mà các ca sĩ trình bày
đều có kỷ niệm gắn bó với tôi trong hai mươi năm qua, bên cạnh đó vì
đây là show Nguyễn Ngọc Ngạn, nên nó phải có chút gì khác với gần 90
cuốn Paris By Night tôi đã làm MC trước đây.
Trong
các tác phẩm DVD của Trung Tâm Thúy Nga thì không bị lập đi, lập lại
nhưng trong những chương trình quay trực tiếp thì những chuyện cười, pha
trò hay chuyện thời sự, có sự lập lại nhưng dĩ nhiên là chương trình ở
nhiều thành phố khác nhau.
Cũng
may mắn cho tôi là kể từ ngày đầu tiên tôi hợp tác với Trung Tâm Thúy
Nga đến hôm nay, chưa bao giờ tôi phải trình bày bất cứ điều gì liên
quan đến vấn đề kịch bản tôi viết để chuẩn bị cho chương trình thu hình
cả, nói chung là Trung Tâm Thúy Nga luôn để cho người MC được tự do,
nhưng cũng chính vì vậy mà tự mình cảm thấy mình phải biết làm thế nào
cho công việc của mình được hoàn tất mỹ mãn, cũng như mình phải chịu
trách nhiệm với tất cả những gì mình nói trên sân khấu.
Kinh tế
có xuống thấp nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng đến các chương trình ca
nhạc của ca sĩ vì hiện nay phong trào làm chương trình phần lớn do các
sòng bài tổ chức để kéo khách đến đánh bài. Một yếu tố khác đó là tệ nạn
sang băng lậu ở bên ngoài đối với vấn đề ra các sản phẩm DVD hay CD từ
các trung tâm như Thúy Nga, Vân Sơn, Asia... Ðây là một điều làm nhiều
nhà tổ chức cũng như các trung tâm ca nhạc lớn nhỏ đều đau đầu, tóm lại
kinh tế dù có xuống dốc nhưng không ảnh hưởng đến vấn đề làm DVD hay CD
gì cả, vì giá bán của một cuốn DVD thật sự chỉ là trên $20 thì so ra vẫn
còn rất rẻ, thế nhưng tệ nạn mua băng đĩa copy đã trở thành thói quen.
Khi
gặp một show vắng khách "ghế nhiều hơn người đi xem" thì luôn luôn
người nghệ sĩ sẽ tự hỏi là có phải vì khách không thích mình nữa hay vì
đụng show? Dĩ nhiên lúc đó mình sẽ phải khựng lại chứ không thể nào còn
nhiều hứng thú để trình diễn giống như bình thường được.
“Tôi
không có e-mail, không có computer và là người nghệ sĩ duy nhất trên
thế gian này không có Cell phone. Tôi không biết computer là gì. Người
ta cứ bảo tôi là e-mail, tôi không hiểu e-mail là gì . Người ta hỏi ông
có vào internet không? Tôi bảo không biết internet là cái gì mà vào”
Lời
Nguyễn Ngọc Ngạn vừa nói hẳn cũng đáng được coi như một khám phá thú vị
về một người được coi như ở trong thành phần những nghệ sĩ nổi tiếng
nhất, không những ở hải ngoại mà còn ở cả trong nước. Việc không sử dụng
những phương tiện hiện đại trong một xã hội văn minh, tân tiến của
Nguyễn Ngọc Ngạn cũng đã khiến cho ban giám đốc trung tâm anh hợp tác từ
12 năm nay là Thúy Nga lưu ý, khi có việc cần liên lạc gấp. Tuy nhiên,
Nguyễn Ngọc Ngạn có một lý do xác đáng cho việc không dùng điện thoại di
động chẳng hạn:“Thủy với ông Lai bảo tôi là làm việc hàng ngày mà sao
không có e-mail, không có Cell phone. Tôi trả lời là thứ nhất tôi không
ra khỏi nhà, tôi xài cell phone làm chi ?”
Như
vậy, những khán thính giả của Nguyễn Ngọc Ngạn còn có được thêm một
khám phá về một con người mà họ cho rằng rất bận rộn trong việc giao tế
và có những tiếp xúc rất rộng rải. Nhưng thật ra con người đó sống một
cách gần như biệt lập cùng vợ và một con trai trong một ngôi nhà khang
trang tại thành phố Toronto, là nơi chỉ tiếp đón những bạn bè thân.
Ngoài những chuyến lưu diễn cho các “live shows” hoặc thu hình cho trung
tâm Thúy Nga, Nguyễn Ngọc Ngạn chỉ dành thì giờ cho việc đọc sách, viết
sách hoặc coi phim: “Nhất là phim thì tôi phải coi thường xuyên, gần
như ngày nào cũng phải coi những show Mỹ để có thể học hỏi ở đó rất
nhiều”
Chính
nhờ sự học hỏi và tìm tòi đó, Nguyễn Ngọc Ngạn đã có thêm được nhiều
kinh nghiệm để bổ sung cho hai nghề nghiệp chính của anh từ nhiều năm
qua là viết văn và điều khiển chương trình. Nghề sau này càng ngày càng
tỏ ra lấn lướt nghề trước là nghề anh bắt đầu theo đuổi từ năm 1979.